Bia Monk Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết! - Vua Bia
Giỏ hàng của bạn

Bia Monk Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết!

Lịch sử của bia có niên đại hơn 5.000 năm. Một loại đồ uống lâu đời như vậy chắc chắn phải có nhiều loại và phong cách pha chế khác nhau. Mặc dù bia nguyên bản mang đến hương vị mạch nha và hoa bia sảng khoái, nhưng các phong cách bia khác nhau ra đời đã thay đổi cách người ta tiêu thụ loại đồ uống có cồn này. Tương tự, bia thầy tu là một trong nhiều biến thể của bia ủ.

Bia Trappist hay bia thầy tu được ủ bởi một tu viện Trappist. Những tu sĩ thuộc dòng Xito là một phần mở rộng của Giáo hội Công giáo tuân theo lời dạy của Thánh Benedict. Bắt đầu ở La Trappe, Pháp, họ thường được biết đến là các tu sĩ Trappist. Họ đặc biệt nổi tiếng với khả năng tự sản xuất quần áo, len, phô mai, bánh mì và bia Trappist của riêng mình.

Đọc tiếp để biết thêm về Bia Thầy Tu (Monk Beer)

Lịch sử của bia thầy tu

Thường được gọi là bia thầy tu, bia Trappist có nguồn gốc đầu tiên ở Pháp. Tuy nhiên, sau khi các tu viện sụp đổ trong cuộc Cách mạng Pháp, các thầy tu chuyển đến Bỉ và tiếp tục sản xuất bia tại đây. Họ bắt đầu áp dụng văn hóa sản xuất bia của Bỉ, điều này đã góp phần đưa bia Trappist trở thành di sản văn hóa phi vật thể của đất nước được UNESCO công nhận. Từ đó, bia Monk còn được gọi là bia thầy tu Bỉ.

Bia thầy tu đặc biệt nổi tiếng nhờ chất lượng của nó. Bia được ủ bằng những nguyên liệu tốt nhất với số lượng hạn chế. Mục tiêu của tu viện là sản xuất bia theo phong cách độc đáo với dòng men của riêng mình. Hầu hết các loại bia thầy tu là bia mạch nha. Bảng màu của bia trải dài từ màu hổ phách đến màu nâu sẫm và có hương vị rõ nét, đậm đà, cay ngọt với hương thơm trái cây dễ chịu.

Các loại bia thầy tu

Bia Trappist là một loại bia ale lên men đỉnh. Bạn có thể tìm thấy bốn loại bia thầy tu khác nhau, đó là:

Enkel

Bia Enkel là một loại bia nhẹ ban đầu được ủ dành riêng cho nhu cầu sử dụng của các thầy tu. Enkel có nghĩa là độc thân trong tiếng Hà Lan và các nhà máy bia Trappist sử dụng thuật ngữ này để mô tả công thức bia cơ bản.

Dubbel

Bia Dubbel có vị đậm đà với hương trái cây thơm ngon. Với ABV từ 6-8%, loại bia này được biết đến là loại bia ale nâu rất mạnh.

Tripel

Loại bia này mạnh hơn enkel và dubbel. Bia thầy tu Tripel có nguồn gốc từ Tu viện Westmalle, có ABV khoảng 8-10%.

Quadrupel

Được đổi tên từ bia ale La Trappe, Quadrupel là loại bia mạnh nhất và đậm vị hơn Tripel.

Bia thầy tu khác với các loại bia khác như thế nào?

Bia thầy tu hay bia Trappist là một loại bia ale được ủ bằng phương pháp lên men đỉnh. Tuy nhiên, nó rất khác so với các loại bia khác có sẵn trên thị trường. Bắt đầu quá trình sản xuất, bia Trappist được ủ ở nhiệt độ cao hơn hơn bằng cách sử dụng một loại men riêng biệt để lên men trên bề mặt bia. Hương vị của bia thầy tu phụ thuộc rất nhiều vào loại mạch nha và loại men được sử dụng để nấu bia. Bên cạnh đó, bia phải được ủ dưới sự giám sát của một thầy tu Trappist đang hành nghề để bia được chứng nhận là bia thầy tu. Hơn nữa, chỉ có 13 nhà máy bia trên khắp thế giới được biết đến với việc sản xuất bia Trappist. Hiện nay, bia Trappist được sản xuất tại Bỉ, Pháp, Hà Lan, Áo, Ý và Anh, trong đó Bỉ có 6 nhà máy bia, tiếp theo là 2 nhà máy ở Hà Lan và 1 nhà máy ở các quốc gia khác.

Làm thế nào để một nhà máy bia có chứng nhận bia Trappist đích thực?

Tất cả các nhà máy bia Trappist chính hãng đều là các cộng đồng tu viện chứng nhận ATP (tạm dịch là Sản phẩm Trappist đích thực). Chứng nhận được đưa ra dựa trên ba tiêu chí:

  1. Bia cần được ủ trong khuôn viên tu viện
  2. Việc sản xuất bia cần được thực hiện dưới sự giám sát của một nữ tu hoặc thầy tu đang hành nghề.
  3. Lợi nhuận cần được sử dụng cho các nhu cầu của cộng đồng tu sĩ.

Tip thưởng thức bia thầy tu

Vậy là bạn đã biết bia thầy tu là gì, hãy thử ngay loại bia lâu đời này để trải nghiệm hương vị độc đáo của nó. Sau đây là một số mẹo hay khi phục vụ bia thầy tu:

  • Bia Trappist nên được bảo quản theo chiều thẳng đứng ở nơi tối và lạnh.
  • Tránh bảo quản bia ở nhiệt độ quá thấp, lý tưởng ở nhiệt độ từ 12°C đến 16°C.
  • Bia thầy tu có thể mất đến một năm để đạt hương vị ngon nhất. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của nó, hãy thử loại bia thầy tu đã ủ từ 1,5 đến 2 năm.
  • Phục vụ bia trong ly khô và sạch chưa được làm lạnh trước đó.
  • Rót bia thầy tu một cách cẩn thận mà không rung lắc chai.
  • Nhấp từng ngụm chậm để trải nghiệm hết hương vị thơm ngon độc đáo của nó.

Lưu ý: Sản phẩm không dùng cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ có thai và đang cho con bú.

 

Câu hỏi thường gặp

1. Các tu sĩ thường uống loại bia nào?

Các tu sĩ Trappist nấu bia Enkel cho mục đích sử dụng riêng của họ. Enkel có nghĩa là độc thân trong tiếng Hà Lan, và loại bia này được biết đến là một trong những loại bia ale nhẹ nhất.

2. Ai đã phát minh ra bia thầy tu?

Tu viện Cistercian ở La Tappe, Pháp được cho là đã phát minh ra bia thầy tu. Do đó, bia thầy tu còn được gọi là bia Trappist.

3. Trappist là loại bia gì?

Bia Trappist hoặc bia thầy tu là một loại bia ale lên men đỉnh. Loại bia này nổi tiếng với việc sử dụng chủng men riêng để lên men hèm.

Danh mục tin tức

Từ khóa