Lúa Mạch Là Gì? Và Tầm Quan Trọng Của Nó Trong Bia - Vua Bia
Giỏ hàng của bạn

Lúa Mạch Là Gì? Và Tầm Quan Trọng Của Nó Trong Bia

Ngày nay, thực đơn quầy bar mang đến đa dạng các loại bia cho những người đam mê bia. Nếu bạn đã thử một số loại bia, bạn có thể nhận thấy rằng mỗi loại đều có kết cấu, thành phần và hương vị độc đáo của nó. Bạn có thể tò mò về lý do tại sao các loại bia, được ủ theo những cách giống nhau, lại có thể khác nhau về chất lượng và đặc tính. Yếu tố chính tạo nên điều này là cách sử dụng mạch nha. Mạch nha là các loại ngũ cốc đã được nảy mầm để quyết định hương vị, vị đắng và độ đặc của bia. Trong số các loại mạch nha phổ biến nhất là lúa mạch, vẫn luôn là một lựa chọn hàng đầu đối với nhiều nhà sản xuất bia, mặc dù bạn cũng có thể bắt gặp các loại bia làm từ lúa mì, gạo hoặc ngô.

Nhiều nhà máy bia sử dụng lúa mạch làm bia làm mạch nha chính. Vì chỉ có 3 thành phần khác cho bia là hoa bia, men và nước, nên không nhiều nhà sản xuất bia trộn mạch nha. Bạn sẽ tìm thấy  các loại bia lúa mạch 100% trên thị trường, tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số nhà máy bia cũng trộn lúa mạch với các loại mạch nha lúa mạch hoặc lúa mạch đen khác.

Đọc tiếp để biết tất cả về bia lúa mạch:

Lúa mạch ảnh hưởng như thế nào đến thành phần của bia?

Các nhà sản xuất bia sử dụng lúa mạch làm bia vì nó được ngầm coi là 'vua ngũ cốc'. Mạch nha lúa mạch rất dễ để pha trộn và xử lý. Lúa mạch đóng một vai trò cơ bản trong thành phần của bia vì nó mang lại cho bia nhiều màu sắc, thành phần và hương vị. Lúa mạch cũng được các nhà sản xuất bia ưa thích vì khả năng cung cấp protein tuyệt vời. Ngoài ra, nó còn cung cấp một lượng lớn đường tự nhiên cần thiết cho quá trình lên men. Mạch nha có dextrin (tinh hồ), là một loại đường chuỗi dài được tìm thấy trong lúa mạch, quyết định kết cấu bia.

Lúa mạch thường được sử dụng đo hàm lượng enzym cao. Trong quá trình tạo mạch nha, các enzym này chuyển đổi tinh bột thành đường lên men. Những loại đường này sau đó được chuyển thành rượu nhờ men trong quá trình lên men. Nồng độ cồn phổ biến đối với  bia lúa mạch dao động từ 3% đến 7%. Bạn có thể tìm thấy các loại bia lúa mạch chủ yếu có kết cấu từ trung bình đến đặc có phần mặt đầy bọt xốp. Mặt bia là một yếu tố quyết định quan trọng cho một cảm giác ngon miệng tuyệt vời. Lúa mạch, trong số ít các loại ngũ cốc khác, có thể góp phần tạo bọt tốt trên mặt bia.

Màu sắc của mạch nha phụ thuộc vào mạch nha được răng kỹ đến đâu. Mạch nha lúa mạch được làm nóng bằng ánh sáng có bảng màu từ vàng rơm nhạt đến vàng trung bình. Nếu nó được rang kỹ, bạn sẽ thấy các sắc thái từ vàng cam đến nâu sẫm (hoặc thậm chí là đen). Đây là cách lúa mạch có thể ảnh hưởng đến kết cấu bia của bạn.

Tác động của lúa mạch đến hương vị của bia

Bạn đã bao giờ so sánh hương vị của bia lúa mạch với các loại bia khác chưa? Nếu bạn đã thử nghiệm với các loại bia khác nhau, thì bạn sẽ nhận thấy các loại bia làm từ loại mạch nha này nổi bật như thế nào.  Bia lúa mạch thường có kết cấu từ trung bình đến đặc với hương vị đậm đà. Một số người uống cũng có thể định nghĩa hương vị này như mùi thơm của bánh mì hoặc khối bột nhào. Mùi thơm trong các loại bia này thường phụ thuộc vào hương vị bên ngoài, nhưng ngay cả những loại không có hương vị cũng có mùi thơm mạnh mẽ. Tùy thuộc vào thương hiệu, một số loại bia lúa mạch cũng có hương vị trái cây ngọt ngào. Bạn cũng sẽ cảm nhận được một dư vị dễ chịu và sảng khoái chỉ sau một ngụm. Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn đồ uống tuyệt vời vào một buổi sáng mùa hè, thì bia lúa mạch là sự lựa chọn sảng khoái vì chúng kích thích vị giác của bạn.

Hơn nữa, vì lúa mạch là một loại mạch nha dễ pha trộn, nhiều nhà sản xuất bia còn thêm các hương vị để làm cho hương vị bia thú vị hơn. Hương vị bổ sung cho vị đắng và hương thơm tự nhiên của bia lúa mạch. Hương vị này không chỉ bao gồm từ trái cây đến hạt dẻ, mà còn từ sảng khoái đến phức tạp. Có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn với loại bia này, nên đó là lí do tại sao có rất nhiều người trung thành với bia lúa mạch.

Lưu ý: Sản phẩm không dành cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ mang thai và cho con bú.

Câu hỏi thường gặp

●      Bia lúa mạch là gì?

Bia lúa mạch là một loại đồ uống có cồn được làm bằng cách lên men mạch nha lúa mạch. Đây là một trong những loại mạch nha phổ biến nhất được sử dụng để ủ bia. Mạch nha lúa mạch mang đến cho bia hương vị ngọt ngào, màu sắc và kết cấu tuyệt vời.

●      Các thành phần khác trong bia lúa mạch là gì?

Các thành phần khác có  trong bia lúa mạch  (ngoài mạch nha lúa mạch), là hoa bia, men và nước. Một số nhà sản xuất bia cũng có thể thêm các hương vị từ trái cây, thảo mộc hoặc gia vị để làm cho đồ uống phức tạp và thú vị hơn khi thưởng thức.

●       Nồng độ cồn trong bia lúa mạch là bao nhiêu?

Bia lúa mạch thường có nồng độ cồn dao động từ 3% đến 7%. Nhưng chỉ số này có thể khác nhau đối với các thương hiệu khác nhau tùy theo kỹ thuật sản xuất bia của họ. Nồng độ cồn trung bình của các loại bia này là 5%.

●       Bia lúa mạch có vị như thế nào?

Bia lúa mạch có mùi thơm nhẹ và hơi đắng. Nó thường mang đến một dư vị sạch sẽ và sảng khoái. Nếu bạn thích các loại bia có hương vị lên men, thơm như bánh mì, bạn có thể chọn loại bia này.

Danh mục tin tức

Từ khóa