Stout Beer Là Gì? Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Bia Stout - Vua Bia
Giỏ hàng của bạn

Stout Beer Là Gì? Hướng Dẫn Đầy Đủ Về Bia Stout

 

Một trong những loại bia phổ biến nhất là bia stout cổ điển. Loại bia này là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người nhờ hương vị đậm đà của nó. Bia stout nổi tiếng về hương vị mạch nha đậm đà và vui tươi như sô cô la, caramel và cà phê. Nếu vị giác của bạn thích các loại bia đậm đà thơm ngon, thì bia stout là dành cho bạn. Hãy đến với stout nếu bạn ưa hương vị đậm đà, mạnh mẽ, vui tươi. Có nhiều loại bia stout! Bạn có thể thưởng thức nhiều loại bia stout như bia imperial stout (nồng độ cồn cao), milk stout (bia stout vị sữa), bia oatmeal stout (bia stout yến mạch) và nhiều loại khác.

Bạn muốn biết nơi khởi nguồn loại bia này? Bia stout có nguồn gốc từ London vào năm 1721 khi thuật ngữ “stout” được sử dụng để mô tả một loại bia mạnh. Trong thế kỷ 18, 'bia stout porter' được dùng để mô tả một loại bia đen có mức ABV (Độ cồn theo thể tích) trên 7%, cao hơn ABV trung bình của các loại bia khác. Ngày nay, ‘stout’ được dùng để mô tả các loại bia sẫm màu thay vì chỉ những loại bia mạnh.

Hãy đọc tiếp để biết thêm những sự thật thú vị về loại bia Stout đen thơm ngon:

Sản xuất bia stout

Bia stout được sản xuất bằng lúa mạch hoặc mạch nha rang và các thành phần truyền thống như hoa bia, men và nước. Stout được biết đến với vẻ ngoài sẫm màu và mờ đục của chúng. Mạch nha mang lại cho bia hương vị và màu sẫm đặc trưng. Lúa mạch chịu trách nhiệm giải phóng đường và lưu trữ nó dưới dạng tinh bột, là nguồn thức ăn cho nấm men chuyển hoá thành rượu. Lúa mạch được làm nóng trong một khoảng thời gian cụ thể, tùy thuộc vào kết cấu cần thiết. Quá trình nấu sẽ ngăn không cho lúa mạch nảy mầm hoàn toàn. Hoa bia được thêm vào tuỳ theo độ đắng mong muốn. Chất lỏng được để ráo và làm nguội và sẵn sàng để chuyển sang thùng chứa lên men. Bây giờ nấm men được thêm vào hỗn hợp và bắt đầu quá trình lên men. Các hương vị mạch nha như sô cô la, cà phê hoặc caramel được thêm vào để làm cho bia stout trở nên độc đáo. Một số loại bia stout được lưu trữ lâu năm trong thùng gỗ sồi.

Phân loại bia stout

Có nhiều loại bia stout khác nhau về kết cấu, màu sắc và hương vị. Dưới đây là một số trong nhiều loại phổ biến mà bạn nên thử.

  • Oatmeal stout (stout yến mạch):

Kiểu bia stout này có kết cấu mịn dư vị mọng nước. Loại bia này cũng không quá ngọt nên đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn một ly bia thơm ngon và nhiều bọt.

  • Dry Irish stout (stout khô Ailen):

Đúng như tên gọi, loại bia này có dư vị “khô”. Những loại bia stout này hơi có vị đắng nhờ lúa mạch rang đen không mạch nha. Chúng có bề ngoài mịn và thường có ABV dưới 5%.

  • Milk stout (stout vị sữa):

Milk stout có chứa lactose, một loại đường có trong sữa, khiến bia milk stout có vị ngọt và béo. Loại bia này thường được ủ với hương vị mạch nha như dừa, vani và ca cao.

  • Imperial stout:

Những loại bia stout này thường có độ ngọt và nồng độ ABV cao (hơn 8%). Chúng thường có hương vị cà phê hoặc sô cô la đen riêng biệt. Nếu bạn thích bia mạnh, thì bạn có thể chọn Imperial stout.

Cách phục vụ bia stout đúng cách?

Stouts được phục vụ ở nhiệt độ cao hơn một chút so với các loại bia khác - ở nhiệt độ từ 10 đến 12,7 độ C. Để phần đầu có dạng bọt kem và cặn lắng xuống đáy cốc, bạn cần cầm ly nghiêng một góc 45 độ và đặt ly bên dưới cách chai/vòi bia một inch. Duy trì dòng chảy ổn định và nhất quán. Dừng rót khi ly đầy ¾ và để bia lắng xuống trong vài phút. Nhiều loại stout được nitơ hóa, vì vậy quy trình phục vụ mỗi loại là khác nhau. Rót càng nhanh, bia càng tạo nhiều bọt. Các loại bia stout được phục vụ trong một chiếc ly giống như ly snifter hoặc một ly thủy tinh có đường viền. Hãy thử bia stout ở nhiệt độ hơi ấm hơn một chút để làm nổi bật hương vị và kết cấu của nó.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Những sản phẩm này không dành cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Câu hỏi thường gặp

●   Bia stout là gì?

Stouts là loại bia đậm đặc được làm từ lúa mạch hoặc mạch nha rang. Chúng có nguồn gốc từ porter - loại bia lên men nổi. Bia stout có hương vị phong phú và thường có các vị như sô cô la, caramel, cà phê, v.v.

●    Bia stout có gì khác biệt?

Stout là phiên bản mạnh hơn của bia ale. Bia stout có màu sẫm hơn so với các loại bia khác (màu vàng nhạt đến vừa phải).

●     Bia stout có vị như thế nào?

Bia stout là loại bia ale mạnh, sẫm màu với phần đầu mịn. Bia stout đa dạng về phong cách và hương vị. Chúng có thể có vị đắng, khô hoặc ngọt tùy thuộc vào loại bạn chọn.

●     Stout là bia ale hay lager?

Bia stout là bia ale rang được lên men nổi. Stout mang hương vị đậm đà và có màu sẫm. Chúng thường có độ đắng mạnh hơn so với các loại bia khác.

●     Stella Artois có phải là một loại bia stout không?

Không, Stella Artois là một loại pilsner, một loại pale lager (lên men chìm). Bia stout là phiên bản mạnh hơn của bia ale, được lên men nổi.

Danh mục tin tức

Từ khóa