KHÁM PHÁ NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA DÒNG BIA BỈ TRẮNG HOEGAARDEN – Vua Bia
Giỏ hàng của bạn

KHÁM PHÁ NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA DÒNG BIA BỈ TRẮNG HOEGAARDEN

Có một thực tế không thể phủ nhận là người ta thường thích một loại bia nào đó trước hết là do hương vị nhưng lại gắn bó dài lâu với nó là vì những cảm xúc, câu chuyện rất riêng của nó. Hoegaarden là một trường hợp như thế!

XUẤT XỨ BẮT NGUỒN BIA BỈ TRẮNG HOEGAARDEN

Huyền thoại Pierre Celis, người sáng tạo ra loại bia trắng tuyệt vời này vẫn còn sống mãi với những người yêu bia trắng.

Vào những năm 1445, Tại Bỉ có một thị trấn nhỏ tên là Hoegaarden ở đó có các tu sĩ đã nỗ lực sáng tạo ra nghệ thuật ủ bia trắng, từ đó đã đem đến một thị trường bia có tới hơn 30 nhà máy bia gia đình tại thị trấn. Nhưng vào năm 1957, do 2 cuộc chiến tranh thế giới nổ ra và sự cạnh tranh đến từ ngành công nghiệp bia lager đã dẫn đến việc đóng cửa hàng loạt các nhà máy bia Hoegaarden.

Năm 1966, đánh dấu sự hồi sinh trở lại của dòng bia trắng nhờ vào huyền thoại Pierre Celis, ông lúc đầu chỉ là một người giao sữa nhưng vì nhớ đến hương vị bia trắng ngày xưa, mà đã quyết định mở một nhà máy bia với sự trợ giúp tài chính từ bố đẻ và một nghệ nhân ủ bia giàu kinh nghiệm. Nhà máy sản xuất bia nhỏ được gọi là “The Cloister” hay còn được biết đến với cái tên “De Kluis” ở Flemish, Bỉ. 

Việc kinh doanh của Pierre Celis ngày càng phát triển và và đạt nhiều thành công đến mức các nhà máy bia khác cũng sản xuất bia trắng. Nhưng đến năm 1985, lại một biến cố nữa là các nhà máy bia hầu hết đều bị thiêu rụi. Chính vì vậy, ông Pierre Celis đã phải bắt tay hợp tác với Interbrew (công ty sở hữu bia Stella Artois) để phát triển nhà máy bia Hoegaarden vào năm 1987.

Ông Pierre Celis, người sáng tạo ra loại bia trắng tuyệt vời.

THUẬT NGỮ WITBIER, KHÔNG PHẢI BIA LÚA MÌ

Một chút nhức đầu khi nhắc đến sự phân biệt này lại áp dụng lên bia Hoegaarden: như weissbier có nghĩa là “bia lúa mì” trong khi witbier có nghĩa là “bia trắng.” Các loại Witbier như Hoegaarden trên thực tế được làm bằng lúa mì với ít nhất 50% lúa mì không được tạo mạch nha, nhưng lại được gọi là “witbier - bia trắng” vì dùng kỹ thuật “no filter” – bỏ qua bước lọc – đã khiến nó có màu bia đặc trưng, khi rót ra trông như những đám mây cuộn trào, vỡ tan trong gió. Không chỉ làm từ lúa mì hảo hạng, loại bia này còn được nấu từ hai nguyên liệu đặc biệt: vỏ cam Curacao và hạt ngò rí hoàn toàn tự nhiên.

LÚA MÌ - NGUYÊN LIỆU LÀM NÊN DÒNG BIA CAO CẤP

Đặc điểm của bia lúa mì là có hương thơm nhẹ và vị chua ở hậu.

Từ xa xưa đến nay, người mê bia đã được thưởng thức bia được nấu từ lúa mạch, một dòng bia phổ biến. Nhưng với sự sáng tạo của các nghệ nhân nấu bia chuyên nghiệp thì họ không bị bó buộc vào một khuôn khổ, mà họ đã sử dụng lúa mì và cho ra đời dòng bia mang những đặc điểm riêng biệt khác hẳn các loại bia khác.

Bia Hoegaarden White đã hội tụ được tất cả các yếu tố đặc sắc của bia lúa mì, không những thế bên trong nó còn mang đậm chất riêng đến từ đất nước Bỉ với truyền thống nấu bia lâu đời đến tận hàng trăm năm.

BIA LÚA MÌ - GIẢI ĐÁP THẮC MẮC TẠI SAO TRONG BIA CÓ CẶN 

Quá trình lên men lại của bia Hoegaarden đầy thú vị

Bia được lên men hai lần:

  • Lần 1: Sau các công đoạn nấu, làm sạch bia thì công đoạn lên men bia sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày. Bằng cách bổ sung men, đường được chuyển thành rượu và carbon dioxide (CO2). Hoegaarden bia được lên men ở 18°C - 25°C. Đó là nhiệt độ khá ấm áp. Đó là lý do tại sao chúng được gọi là các loại bia “lên men”.

  • Lần 2: Đến công đoạn đem bia đi đóng chai, thì lúc này sẽ không lọc kỹ phần bia vì mục đích muốn giữ lại các nguyên liệu nấu bia (lúa mì, mạch nha…). Những nguyên liệu được giữ lại để bia lên men lần 2 trong chai. Và trước khi đóng chai bia lại được thêm một ít đường và nấm men để bắt đầu lên men ở nhiệt độ từ 21°C đến 25°C. Điều này tạo ra carbon dioxide (CO2), tạo cho đầu bia tốt.

Bia càng gần ngày hết hạn, quá trình lên men lần 2 hoàn tất, thì những nguyên liệu được giữ lại kết hợp với men bia và tạo ra các cặn li ti càng nhìn thấy rõ ràng hơn, thì lúc này chất bia càng tròn đầy và thơm ngon đạt đỉnh nhất.

LỢI ÍCH BẤT NGỜ TỪ BIA HOEGAARDEN

Mỗi ngày một cốc bia mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe

Bia lúa mì lên men càng lâu thì mùi vị càng thơm ngon hơn. Cặn li ti trong bia lúa mì được giữ lại cũng là những chất, vitamin có lợi cho sức khỏe người dùng.

Bia Hoegaarden giàu vitamin B3, B5, axit folic… giúp tái tạo tế bào và có thể ngăn ngừa ung thư ruột kết. 

Đặc biệt bia Hoegaarden rất tốt cho sức khỏe của tim. Theo một nghiên cứu của các bác sĩ người Italy chỉ ra rằng: “những người uống bia hàng ngày có thể giảm tới 42% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Một ly bia mỗi ngày, tương ứng với một lượng cồn vừa phải có thể giúp bạn giảm stress và giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ”.

HOEGAARDEN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN KIỂU BIA GRUIT.

Bia Gruit là một nguyên mẫu bia cổ xưa sử dụng các loại thảo mộc và gia vị như một tác nhân bảo quản và tạo vị đắng, được dùng vào ngày xưa khi hoa bia không được trồng rộng rãi. Gần đây đã có một sự hồi sinh nhẹ, nhưng bạn có thể coi Hoegaarden như một hậu duệ của phong cách bia Gruit, tiếp tục truyền thống giảm tầm ảnh hưởng của hoa bia đi để thay bằng những hương liệu khác.

CÁCH THƯỞNG THỨC BIA HOEGAARDEN ĐÚNG CHUẨN

Đối với bia Hoegaarden, khuyến cáo nên chỉ nên ướp lạnh bia ở nhiệt độ khoảng 4-6°C. không nên bỏ đá vào. Mùi vị của bia khi được uống lạnh (hoặc mát) dường như trở nên thơm ngon, đậm đà và lôi cuốn hơn.

Sau đó, khui chai bia và rót vào ly, đến 1/3 ly thì ngừng lại.

Tiếp đó lắc nhẹ chai bia theo hình vòng tròn vài ba lần để lúa mì, vỏ cam và rau mùi hoà quyện với nhau tạo nên hương vị độc đáo.

Sau đó đổ hết phần còn lại vào ly để tạo nên lớp bọt tuyệt đẹp và hấp dẫn.

 

Thưởng thức bia Hoegaarden tuyệt hảo khi rót trong ly thủy tinh hình lục giác đặc trưng được mài ở các góc cắt nhằm mục đích bia được giữ lạnh lâu hơn.

Giữa sự chật hẹp, đông đúc của “chiếc hộp” thành phố, hãy cùng Hoegaarden mở khóa khu vườn tâm hồn trong bạn, để sống vui hơn, ý nghĩa hơn – là thông điệp Hoegaarden muốn gửi đến tất cả những ai luôn khao khát sống “chất” hơn, đẹp hơn mỗi ngày.

 
 
 
 
 
 

Danh mục tin tức

Từ khóa