Men Bia Là Gì Và Công Dụng Của Nó - Vua Bia
Giỏ hàng của bạn

Men Bia Là Gì Và Công Dụng Của Nó

Nấm men là một loại vi sinh vật thuộc họ nấm. Có gần 1500 loài nấm men được biết đến. Men bia hay còn gọi là Saccharomyces cerevisiae là một trong những loại men như vậy. Men bia là một trong những thành phần quan trọng để làm bánh mì và bia. Loại men này có vị đắng nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng như crom và vitamin B. Do đó, nó cũng được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng.

Đọc tiếp để biết Men bia là gì

Công dụng của men bia

Có sẵn ở dạng bột, mảnh, dạng khối và dạng lỏng, men bia được sử dụng để lên men bia, nướng bánh mì và sản xuất thực phẩm bổ sung. Loại men này có chứa crom được cho là có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Việc tiêu thụ men trực tiếp khá an toàn nhờ chất lượng dinh dưỡng trong nó. Người lớn có thể uống tới hai muỗng canh men bia mỗi ngày. Bạn có thể thêm men này vào thức ăn của mình hoặc trộn với nước, sinh tố, sữa lắc hoặc nước trái cây để tận dụng lợi ích sức khỏe của nó.

Men bia có giống men thông thường không?

Không, men thông thường hoặc men khô hoạt tính không giống như men bia. Sự khác biệt chính giữa men thông thường và men bia là bột men khô hoạt tính được sử dụng lý tưởng để nướng bánh và bánh mì trong khi men bia chủ yếu được sử dụng để ủ rượu và bia.

Mặc dù cả hai loại men đều là vi sinh vật thuộc giới nấm bài tiết carbon dioxide và cồn, nhưng men khô hoạt tính có khả năng giải phóng carbon dioxide cao hơn và hàm lượng cồn thấp hơn. Điều này làm cho men khô hoạt tính trở thành thành phần hoàn hảo để làm bánh mì vì nó giúp bột nở lên bằng cách ăn tinh bột có trong bột mì. Một ít rượu do men thông thường tiết ra sẽ bị bay hơi trong quá trình nướng. Do đó, men thông thường mang lại kết cấu thoáng và mịn cho tất cả các loại đồ nướng.

Mặt khác, men bia tạo ra lượng cồn và carbon dioxide cao hơn. Sản xuất rượu vang và bia cần cả carbon dioxide và cồn, điều này làm cho men bia trở thành lựa chọn tốt nhất để lên men đồ uống có cồn. Men bia ăn đường để biến glucose thành rượu. Bột men bia là loại men nở chậm, tức là loại men này cần nhiều thời gian hơn để sinh sôi và tạo ra cồn. Men bia tạo bọt khí trong quá trình lên men. Các chuyên gia nấu bia biết đồ uống đã được lên men sau khi tất cả các bong bóng lắng xuống. Men bia được lên men trong khoảng hai tuần, trong khi rượu vang mất khoảng ba tuần để lên men.

Bên cạnh đó, hai loại men này cũng khác nhau về hương vị. Men khô hoạt tính có hương vị hạt phỉ và giống lúa mì để lại mùi vị rất nhẹ và khó nhận thấy trong các sản phẩm nướng. Men bia có vị đắng đậm đà giúp bia và đồ uống được ủ có hương vị khác biệt. Nếu bạn đang sử dụng men bia để nướng bánh ngọt, bánh mì và bánh quy thì bạn có thể muốn thêm chất tạo ngọt để cân bằng hương vị cuối cùng của sản phẩm.

Các loại men bia

Chúng ta đã biết công dụng và tác dụng của men bia, vậy bây giờ, hãy tìm hiểu qua một số loại men bia:

  • Men lager:

Bia được phân thành hai loại – lager và ale. Lager là loại bia được lên men đáy. Men lager được sử dụng để ủ bia lager. Men lên men đáy hoặc men lager hoạt động tốt nhất trong môi trường nhiệt độ thấp. Các chuyên gia nấu bia cần duy trì nhiệt độ từ 7 đến 15°C để ủ bia lager. Bia ủ bằng men lager có màu nhạt hơn và có vị giòn mạnh.

  • Men ale:

Còn được gọi là men lên men đỉnh, men ale được sử dụng để sản xuất bia theo phương pháp lên men đỉnh hay bia ale. Bia được lên men ở phần trên cùng của thùng khi được ủ bằng men ale, mang lại cho bia một màu sẫm và mùi thơm đặc trưng. Men ale lên men ở nhiệt độ cao hơn so với men lager. Các chuyên gia nấu bia cần duy trì nhiệt độ ủ bia ở mức 10 đến 25°C.

Thành phần dinh dưỡng của men bia

Men bia là một nguồn phong phú các thành phần dinh dưỡng khác nhau. Sau đây là một số chất dinh dưỡng thiết yếu được tìm thấy trong men bia:

  • Crom
  • Selen
  • Protein
  • Kẽm
  • Sắt
  • Magie
  • Vitamin B1
  • Vitamin B2
  • Vitamin B3
  • Vitamin B5
  • Vitamin B6
  • Vitamin B7
  • Vitamin B9

Tóm lại, men bia là một loại men thường được sử dụng để lên men bia và đồ uống có cồn nhưng cũng có thể được sử dụng để nướng bánh mì. Men bia được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng và khả năng ủ đồ uống có cồn tuyệt vời. Loại men này kích hoạt ở một nhiệt độ nhất định và sử dụng glucose để tạo ra rượu và carbon dioxide mang lại hương vị, bọt và cồn độc đáo cho bia.

Lưu ý: Sản phẩm không dùng cho người dưới 18 tuổi và phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Câu hỏi thường gặp

1. Men bia dùng để làm gì?

Men bia được sử dụng lý tưởng để sản xuất đồ uống có cồn như bia và rượu vang. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để nướng bánh và sản xuất thực phẩm bổ sung.

2. Ai không nên sử dụng men bia?

Những người dị ứng với men bia không nên sử dụng men bia. Những người muốn làm sản phẩm nướng cũng không nên sử dụng men bia vì men nướng khác với men bia.

3. Men bia còn được gọi là gì?

Men bia còn được gọi là Saccharomyces cerevisiae, tiếng Latinh có nghĩa là nấm đường.

4. Men bia có công dụng gì trong sản xuất bia?

Trong quá trình lên men, men phân giải glucose thành rượu và carbon dioxide để tạo ra bia. Do đó, bia không thể được sản xuất mà không có men.

5. Men bia có được sử dụng trong bia không?

Có, men bia được sử dụng để ủ bia và rượu vì men là một hoạt chất biến đường thành rượu và carbon dioxide trong quá trình lên men.

6. Men nào được sử dụng trong quá trình lên men bia?

Bia được lên men bằng men bia. Tùy thuộc vào loại bia, nhà sản xuất bia lựa chọn giữa men ale và men lager để nấu bia.

7. Tại sao men được sử dụng trong rượu và bia?

Men ăn đường và bài tiết cồn và carbon dioxide cần thiết để sản xuất đồ uống có cồn như bia.

Danh mục tin tức

Từ khóa